Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Chuẩn nén dữ liệu video là gì? Phân loại chuẩn nén.

Công nghệ mới cho phép có nhiều cách để nén dữ liệu video mà vẫn đảm bảo được chất lượng hình ảnh đạt yêu cầu. Một đầu ghi hình Camera có độ phân giải tốt có khả năng hiển thị, ghi hình và truyền dữ liệu độc lập với nhau.

Do vậy bạn có thể vừa ghi hình với chất lượng cao, vừa truyền dữ liệu sang một thiết bị khác để đảm bảo có dữ liệu dự trữ trong trường hợp dữ liệu gốc bị hư hỏng. Kích thước file video có liên quan đến độ phân giải, chuyển động, dạng nén, các nhân tố khác.... File video ghi nhận được sẽ được lưu trữ trong ổ đĩa cứng của đầu ghi hình hoặc thẻ nhớ của Camera. Nếu hệ số nén càng cao thì kích thước file càng nhỏ, đồng nghĩa với tốc độ truyền nhanh hơn và tốn ít bộ nhớ hơn.

Chuẩn nén video là gì?
Hoạt động nén video được thực hiện khi luồng dữ liệu vào được phân tích và loại bỏ bớt những phần dữ liệu không cần thiết. Có 2 kiểu nén là bằng phần cứng hoặc bằng phần mềm. Khi sử dụng kiểu nén bằng phần cứng thì mất ít dữ liệu và tất cả công việc được thực hiện hoàn toàn trên mạch phần cứng của thiết bị có chức năng hỗ trợ nén. Khi sử dụng kiểu nén bằng phần mềm thì yêu cầu sử dụng tài nguyên của máy tính để phục vụ chức năng này.

Những chuẩn nén video thông dụng:

- Chuẩn MJPEG: 
Đây là một trong những chuẩn video cũ nhất mà hiện nay vẫn sử dụng. Chuẩn này hiện chỉ sử dụng trong các thiết bị rẻ tiền, chất lượng thấp. Không những chất lượng hình ảnh kém, tốn tài nguyên xử lý, cần nhiều dung lượng mà nó còn hay làm lỗi đường truyền.

- Chuẩn MPEG-2: Đây là một chuẩn thông dụng, đã được sử dụng rộng rãi trong hơn một thập kỉ qua. Tuy nhiên, kích thước file lớn hơn so với những chuẩn mới xuất hiện gần đây và có thể gây khó khăn cho việc truyền dữ liệu. Ví dụ như trong MPEG-2, nơi mà nội dung được tạo ra từ nhiều nguồn như video ảnh động, đồ họa, văn bản... và được tổ hợp thành chuỗi các khung hình phẳng, mỗi khung hình (bao gồm các đối tượng như người, đồ vật, âm thanh, nền khung hình...) được chia thành các phần tử ảnh pixels và xử lý đồng thời, giống như cảm nhận của con người thông qua các giác quan trong thực tế. Các pixels này được mã hóa như thể tất cả chúng đuề là các phần tử ảnh video động. Tại phía thu của người dùng, quá trình giải mã diễn ra ngược với quá trình mã hóa một cách đơn giản. Vì vậy có thể xem MPEG-2 là một công cụ hiển thị tĩnh. Với MPEG-2, bạn có thể bổ sung thêm các phần tử đồ họa và văn bản vào chương trình hiển thị cuối cùng (theo phương thức chồng lớp), nhưng không thể xóa bớt các đồ họa và văn bản có trong chương trình gốc. Ví dụ nếu một nhà truyền thông truyền phát lại chương trình của một đơn vị sản xuất sự kiện, thì logo của nhà sản xuất chương trình này không thể loại bỏ trên chương trình phát lại.

- Chuẩn MPEG-4:
MPEG-4 là chuẩn cho các ứng dụng Multimedia. MPEG-4 trở thành một tiêu chuẩn cho nén ảnh kỹ thuật truyền hình số, các ứng dụng về đồ họa và Video tương tác hai chiều (Games, Video conference) và các ứng dụng Multimedia tương tác hai chiều (World Wide Web hoặc các ứng dụng nhằm phân phát dữ liệu Video như truyền hình cáp, Internet Video...). MPEG-4 đã trở thành một tiêu chuẩn công nghệ trong quá trình sản xuất, phân phối và truy cập vào các hệ thống Video. Nó đã góp phần giải quyết vấn đề về dung lượng cho các thiết bị lưu trữ, giải quyết vấn đề về băng thông của đường truyền tín hiệu Video hoặc kết hợp cả hai vấn đề trên. Với MPEG-4, các đối tượng khác nhau trong một khung hình có thể được mô tả, mã hóa và truyền đi một cách riêng biệt đến bộ giải mã trong các dòng cơ bản ES (Elementary Stream) khác nhau. Cũng nhờ xác định, tách và xử lý riêng các đối tượng nên người sử dụng có thể loại bỏ riêng từng đối tượng khỏi khuôn hình. Sự tổng hợp lại thành khung hình hoàn chỉnh chỉ được thực hiện sau khi giải mã các đối tượng này.

- Chuẩn H.264:
Chuẩn H.264 là một chuẩn phức hợp, đã nổi lên dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ nén hình ảnh hiện nay. H.264 cũng cho chất lượng hình ảnh tốt nhất, kích thước file nhỏ nhất, hỗ trợ DVD và truyền với tốc độ cao so với các chuẩn trước đó.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét